Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

BỆNH GAI CỘT SỐNG VÀ CÁCH CHỮA BỆNH HIỆU QUẢ

Gai cột sống chính là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn, dây chằng quanh khớp do viêm khớp cột sống mạn tính, chấn thương hay sự lắng đọng can-xi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với đốt sống. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi khi cột sống bắt đầu thoái hóa với tuổi già và thường có nhiều ở nam giới hơn là nữ giới. Tuy nhiên nữ giới ở tuổi mãn kinh cũng hay bị gai cột sống. Vậy làm cách chữa bệnh gai cột sống như thế nào? Làm sao để điều trị bệnh hiệu quả mời các bạn cùng tìm hiểu.

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không?

Chữa bệnh gai cột sống như thế nào?

a. Điều trị tức thời:

+ Khi đau, bênh nhân nằm nghỉ, thư giãn nhưng không nằm quá lâu tại một vị trí làm máu khó lưu thông. Khi giảm đau nên đi lại nhẹ nhàng.

+ Có thể chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng để giảm đau.

+ Tránh dùng dầu nóng như mật gấu và các loại cao khác nó có thể gây co thắt cơ làm cơn đau thêm đau.

b. Điều trị lâu dài, dứt điểm:

+ Điều trị ở bệnh viện sau khi chẩn đoán, khám chuoj phim như châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu, phẫu thuật.

+ Các điều trị theo tây y, đông y theo hướng dẫn của bác sĩ.

+ Nên hạn chế các nguyên nhân gay bệnh từ thói quen. Dúng vật lý trị liệu, thể dục thể thao đúng cách như bơi lội trong nước nóng.

Khi bị gai cột sống, nên dùng thuốc kết hợp với phương pháp châm cứu, vật lý trị liệu, tập thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó, hạn chế làm việc nặng như bê vác, nên chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, tập aerobic, yoga. Các biện pháp mát-xa, vật lý trị liệu bằng hồng ngoại, sóng ngắn, điện xung, tập phục hồi chức năng là các biện pháp áp dụng tốt, không có hại. Chế độ ăn gồm các thức ăn sao cho tránh béo phì, hoặc tăng cân như hạn chế chất béo nhất là mỡ động vật, ngược lại cần tăng cường ăn rau quả.

Phẫu thuật được đặt ra khi có sự chèn ép vào tủy, làm hẹp ống tủy hoặc các rễ thần kinh ở cột sống. Tuy nhiên, không phải cứ lấy gai đi là bệnh sẽ hết vĩnh viễn vì gai xương có thể mọc lại ở cùng vị trí cũ.

Cách chữa trị bệnh gai cột sống
Nói tóm lại, bệnh thoái hoá cột sống chủ yếu do ngoại cảnh và môi trường sống tác động lên. Có cách sống sinh hoạt, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì sẽ không còn lo ngại về bệnh này. Khi có bệnh cần chữa kịp thời và bổ sung dinh dưỡng hợp lý.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám xương khớp nếu bạn đang mắc một số triệu chứng về bệnh xương khớp, hãy nhanh chóng đến với các trung tâm y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.


Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa xương khớp tại Phòng Khám Đa Khoa Mayo để được tư vấn và điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét