Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Kinh nghiệm dân gian chữa chứng đau nhức toàn thân

Thịt bò nấu với rau cải

- Nguyên liệu: 200 gr thịt bò tươi (loại ngon), 400 gr rau cải và 20 gr gừng tươi, muối.

- Chế biến: Thịt bò rửa sạch, thái mỏng; rau cải rửa sạch, cắt khúc; gừng tươi rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cắt thành miếng, đâm nhuyễn để trộn ướp thịt bò... Cho cả 3 loại vào nồi cùng với 2 lít nước, một ít muối vừa đủ. Nấu với lửa lớn trong 1 giờ là dùng được, dùng lúc còn nóng ấm.

Theo Đông y, thịt bò có tính bình, vị cam, vào kinh tỳ vị, bổ tỳ ích khí, tăng lực... Rau cải có tính ôn, vị cay, vào kinh phế tỳ, giải chứng cảm hàn, thông đàm, lợi khí. Còn gừng tươi có tính ôn, vị cay, giúp tinh thần minh mẫn, tỳ vị tiêu hóa tốt, trị ho... Nước thịt bò nấu với rau cải có công dụng chủ trị đau nhức xương cốt; trị đau đầu; giải cảm mạo phong hàn, ớn lạnh...

Lưu ý: người đang sốt cao, miệng khô đắng, hay khát nước thì không nên dùng.


>> Liệt dây thần kinh số 7 có nguy hiểm không?

Ngân hoa nấu với bạc hà

- Thành phần: 100 gr ngân hoa, 10 gr bạc hà, 30 gr đậu xanh, 10 gr lá tre, đường cát.

- Chế biến: Sau khi rửa sạch, cho ngân hoa, bạc hà và lá tre cùng 2 lít nước vào nồi nấu trong 1 giờ. Lọc lấy nước, bỏ xác, cho đậu xanh và một ít gạo vào cùng nước trên và nấu đến chín, sau đó cho vào một ít đường là dùng được.

Ngân hoa có tính hàn, vị cam, đi vào kinh phế, vị, tâm của cơ thể, giúp thanh giải nhiệt độc, trừ ung nhọt. Bạc hà có tính bình, vị hơi đắng, vào kinh tỳ, thận. Lá tre có tính hàn, vị cam, đi vào kinh tâm, phế, giúp thanh nhiệt, trừ phiền.

Đậu xanh tính hàn, vị cam, đi vào tỳ, vị, có công năng thanh nhiệt, giải độc... Món cháo ngân hoa - bạc hà có công dụng chủ trị toàn thân nhức mỏi; đau đầu; cơ thể không ra mồ hôi; chứng ớn gió, phát sốt...

Lưu ý: người đang đi tiêu lỏng, ăn uống kém, tiểu nhiều, thì không nên dùng.

Cần đến với phòng khám xương khớp hcm để điều trị bệnh nếu tình trạng thời gian lâu chưa khỏi, để tránh gây ra những biến chứng sau này!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét