Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Những điều cần biết về bệnh gai cột sống lưng?

Gai cột sống lưng là sự phát triển thêm ra của các gai xương ở các dây chằng xung quanh đốt sống lưng. Các gai xương này có thể chèn ép vào các rễ thần kinh và gây nên rất nhiều đau đớn cho người bệnh, vậy cách hỗ trợ điều trị gai cột sống lưng như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này nhé.

Gai cột sống lưng là gì?


Cột sống của chúng ta tổng cộng có 33 đốt sống, trong đó đoạn thắt lưng có 5 đốt sống. Gai cột sống lưng chính là sự sự phát triến thêm ra của xương trên các đĩa sụn, dây chằng quanh khớp, thân đốt sống lưng.

Khi cơ thể bị lão hóa thì cột sống sẽ không còn được chắc khỏe và dẻo dai như trước, lúc này các gai xương có thể là kết quả của cơ chế tự phản ứng nhằm sửa điều trị hiệu quả việc bất ổn này dẫn tới sự hình thành nên các gai xương trên đốt sống lưng. Ngoài ra, gai cột sống lưng còn do một số nguyên nhân dưới đây:

Do viêm khớp cột sống mãn tính

Các gai xương sản sinh ra sau khi gặp phải tai nạn

Sự lắng động canxi trên dây chằng

Qúa trình già hóa của diễn tiến đĩa sụn và xương thường gặp ở người cao tuổi, xương khớp dễ bị thoái hóa.

Bên cạnh đó, các yếu tố như di truyền, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, các tư thế sinh hoạt và lao động không đúng cách làm cho quá trình thoái hóa xương khớp diễn ra nhanh hơn tạo điều kiện dẫn đến đến bệnh gai cột sống lưng xuất hiện.

>> Đau cơ thắt lưng có nguy hiểm không?

>> Đau xương cụt chữa như thế nào?

Cách hỗ trợ điều trị gai cột sống lưng


Các gai xương ở đốt sống lưng sẽ không gây trở ngại gì đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh nếu như chúng không chèn ép vào các đốt sống và rễ thần kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề thời gian. Khi các gai xương này cọ sát, chèn ép vào dây chằng hay dây thần kinh sẽ khiến người bệnh đau nhức và hạn chế vận động làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Điều trị hiệu quả tức thời:

+ Khi bị đau, người bệnh nên nằm nghỉ, thư giãn nhưng người bệnh gai cột sống lưng chú ý là không nên nằm quá lâu tại một vị trí vì như vậy sẽ khiến máu khó lưu thông. Khi các cơn đau đã giảm thì nên đi lại, vận động nhẹ nhàng.

+ Người bệnh có thể xoa bóp, massage, chườm nóng nhẹ nhàng để giảm các cơn đau. 

+ Điều trị hiệu quả bằng vật lý trị liệu như sóng ngắn, chiếu hồng ngoại, hồng ngoại, siêu âm, điện xung, tập vận động, phục hồi chức năng cũng  là cách hỗ trợ điều trị gai cột sống lưng hiệu quả.

+ Tập thể dục, vận động nhẹ như tập yoga, thái cực quyền,… cũng là cách hỗ trợ điều trị tức thời giúp làm giảm các cơn đau do gai cột sống lưng hiệu quả.

+ Trong chế độ ăn uống hằng ngày nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều canxi, photpho, vitamin D như trứng, sữa, tôm cua, các loại cá nhỏ, các thực phẩm chứa chất xơ như rau quả,…

Điều trị hiệu quả lâu dài, hiệu quả:

+ Điều trị hiệu quả bằng thuốc tây: Các loại thường được sử dụng trong hỗ trợ điều trị gai cột sống lưng như các loại thuốc giãn cơ, giảm đau tức thời tuy có thể đem lại hiệu quả là giảm các cơn đau nhanh chóng nhưng rất dễ gây ra tác dụng phụ nên người bệnh phải hết sức lưu ý khi sử dụng.

+ Điều trị hiệu quả gai cột sống lưng bằng thuốc đông y: Điều trị hiệu quả gai cột sống lưng bằng đông y là phương pháp hỗ trợ điều trị mang lại hiệu quả cao vì thuốc được bào chế từ dược liệu tự nhiên, không tác dụng phụ, chi phí lại thấp, cây cỏ mang tính dược liệu cao giúp khu phong, trừ thấp, thông kinh mạch, bổ khí huyết, giúp tiêu gai và tăng sức đề kháng cho cơ thể người bệnh. Tuy nhiên thời gian hỗ trợ điều trị thường lâu dài, người bệnh bị gai cột sống lưng phải kiên trì tuân thủ theo liệu trình hỗ trợ điều trị.

Ngoài ra, các phương pháp hỗ trợ như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, tập vận động trị liệu cũng được các thầy thuốc kết hợp một cách hiệu quả giúp gia tăng hiệu quả trong quá trình diều trị bệnh gai cột sống lưng.                        

+ Phẫu thuật cắt bỏ gai cột sống được chỉ định khi các gai xương chèn ép vào hệ thần kinh từ đó gây ra các dấu hiệu như tê bì, teo chân tay, gây rối loạn đại tiện,… Nhưng cần lưu ý là sau khi cắt bỏ gai thì các gai xương vẫn có thể mọc trở lại, nên hỗ trợ điều trị gai cột sống lưng bằng phương pháp bảo tồn vẫn là cách hỗ trợ điều trị tối ưu hơn cả.

Hãy truy cập vào website xuongkhophcm.vn để biết thêm thông tin chi tiết về các bệnh xương khớp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét